Rant! Rant! Rant! Mamaya na ang matinong post...

Oo tama! Inutil ang HR nila... tinawagan ba naman ako para magtest para sa 3D Artist Application ko... eh pagdating ko dun kanina, pakshet! Pang Graphic Artist ang exam na binigay sa akin.

Nagtanong ako kung bakit ito exam ko... tapus sabi nung Project Head nila, hindi na daw sila naghihire ng 3d artist...

PESTENGYAWA!!!

Ang tanong dun, paano na lang yung iba pang nag-apply dun for 3d artist, tapus ang dadatnan nila ay test para sa Graphic Artist... Anak ng TAPA!!! Hindi tama yun, hindi propesyonal na gawain.

Porke ba na may background kami sa production ng graphics, ay tama lang na baguhin ang pinag-aapplyan namin? Sa susunod, pagsabihan nyo yung HR nyo... na kung hindi na kayo naghihire ng 3D Artist, i-conclude nila sa kanilang tawag. At hindi kayo dapat magpapunta ng applicante na ang pinasok ay iba tapus iba rin ang ibibigay nyo.

Basta... mapapansin nyo rin ang laki ng maling ito... ndi ko na babanggitin ko aling company ito... at baka lumala lang ang sitwasyon... sa mga gustong tanungin ako... i-pm nyo na lang ako sa YM o sa Peysbuk.

---

Idadag-dag ko na rin...

So wala talaga, masnakakabastos kung iiwanan ko lang yung test... so ginawa ko... syempre matagal akong ndi gumamit ng InDesign at Illustrator... so op kors mabagal ulit ako gumawa, dahil masnagfocus ako sa Animation gamit ang 3D Softwares gaya ng Maya, Mudbox, Blender at kaunting kaalaman sa Max.

Pero alam nyo ba san ako naweirduhan at ba't may extension tong rant na ito?

Ito yun, pinagawa nila ako ng Web Design... ok na sana ang lahat... hanggang nung umabot ako sa brochure... walang ibang nakalagay kundi yung elements na required ng cliente... pero pansin ko may kulang... napaka-laking kulang

So tinanong ko yung project head nila, kung sinusustain ba nung brochure yung Webpage ng ACME (mock company, na istura parang Hewlett-Packard). Ansabi no relation at all.

HA?! Eh ba't wala sa instructions na hindi related? Hindi ba usually, related ang brochure sa bawat portion ng Ads? Unless iba ang purpose ng brochure... like institutional yung brochure.

So ayun kulang kulang ng instructions... very irritating.

Comments

Popular Posts